TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG THIẾT BỊ TRONG DẠY HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Cùng với cơ sở vật chất trường, lớp học thì thiết bị dạy học (TBDH) đầy đủ là một trong những điều kiện cần, còn tâm huyết, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động, kĩ năng ứng dụng các thiết bị dạy học chính là yếu tố chính quyết định thành công của mỗi tiết dạy...
TĂNG CƯỜNG SỬ DỤNG THIẾT BỊ TRONG DẠY HỌC NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Dạy học là một nghệ thuật, đỏi hỏi năng lực, tâm huyết và sự hỗ trợ đắc lực của cơ cở vật chất và các thiết bị dạy học. Trong đó đặc biệt nhất là vai trò của các thiết bị và phần mềm ứng dụng hiện đại trong việc nâng cao chất lượng dạy học và năng lực tư duy của học sinh.
Cùng với cơ sở vật chất trường, lớp học thì thiết bị dạy học (TBDH) đầy đủ là một trong những điều kiện cần, còn tâm huyết, năng lực thiết kế và tổ chức các hoạt động, kĩ năng ứng dụng các thiết bị dạy học chính là yếu tố chính quyết định thành công của mỗi tiết dạy. Việc sử dụng TBDH kích khích được tư duy sáng tạo của đội ngũ giáo viên và học sinh, bồi dưỡng năng lực tự học, phát triển năng lực thực hành. Có được các TBDH thích hợp, người giáo viên sẽ phát huy hết năng lực sáng tạo của mình trong công tác giảng dạy, làm cho giờ dạy trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn, học sinh yêu thích và hứng thú hơn đối với môn học.
Trong những năm vừa qua, trường THPT Nguyễn Huệ đặc biệt chú trọng đến việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại có tính ứng dụng cao trong dạy học. Hiện tại, nhà trường có 30 phòng học được trang bị bảng thông minh, máy chiếu gần, máy hắt, đường mạng internet. Riêng khu nhà A1 có loa, tăng âm, míc và được trang bị mạng Lan nội bộ cùng 378 máy tính bảng (IPAD). Tại 3 phòng thực hành đều được trang bị và bổ sung các thiết bị hóa chất. Hàng năm, đều được thống kê, rà soát, sửa chữa, mua mới, sắp xếp có hệ thống khoa học theo môn học đáp ứng yêu cầu cơ bản của đa số các tiết thực hành. Hầu hết tất cả các giáo viên bộ môn Lý, Hóa, Sinh, Công nghệ đã được giảng viên trường đại học về trường trực tiếp tập huấn việc sử dụng thiết bị Anđetstation và bắt đầu ứng dụng trong dạy học.
Dưới sự chỉ đạo của nhà trường, bộ phận quản lý thiết bị dạy học, các giáo viên bộ môn đều có kế hoạch sử dụng TBDH. Tại các phòng thực hành đều có sổ nhật ký sử dụng thiết bị dạy học. Sau mỗi năm học, các tổ đều kiểm kê toàn bộ số thiết bị dạy học hiện có, đánh giá chất lượng của các TBDH để có phương án bổ sung, thay thế cho các năm học tiếp theo.
Để có thể đẩy mạnh và ứng dụng có hiệu quả các thiết bị trong dạy học, trong kì I vừa qua, nhà trường đã tổ chức 4 đợt tập huấn cho giáo viên và học sinh. Tất cả giáo viên của nhà trường đã được tập huấn sử dụng bảng thông minh ACTIVBOARD, phần mềm ACTIVINSPIRE - STUDIO, máy hắt, cách nhập bảng trực tuyến; Học sinh được tập huấn sử dụng máy tính bảng sao cho hiệu quả. Đặc biệt nhà trường còn tổ chức dạy minh họa có sử dụng thiết bị dạy học, bảng thông minh cho tập thể giáo viên trong toàn trường.
Sau các đợt tập huấn, đa số các thầy cô của nhà trường đã sử dụng linh hoạt, hiệu quả các thiết bị dạy học, sử dụng bảng tương tác trong giảng dạy. Trong các giờ dạy có sử dụng TBDH, học sinh hào hứng, tích cực, chủ động, sáng tạo vì thế chất lượng các giờ dạyđã được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt trong năm học 2019-2020, cô giáo Nguyễn Thị Hồng Thúy giáo viên môn Hóa học đã đạt giải Ba cuộc thi: “Giáo viên sử dụng thiết bị phòng học thông minh năm 2019”. Điều đó ghi nhận sự sát sao trong công tác chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường cũng như sự nỗ lực, cố gắng của các giáo viên trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng dạy học.
Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục chỉ đạo và đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin và các thiết bị trong dạy học nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của giáo dục trong thời đại mới.